Bất ngờ với 2 loại tinh bột chứa chất "như thuốc giảm cân"
Các nhà khoa học Mỹ và Áo đã tìm ra thứ có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết, giảm cân, giảm mỡ cực tốt trong 2 nguồn tinh bột quen thuộc.
Nhóm nghiên cứu từ Đại học Arizona (UA - Mỹ) và Đại học Vienna (Áo) đã thử nghiệm nhiều loại chất xơ khác nhau và xác định thứ có thể giúp bạn cải thiện vóc dáng và đường huyết: Beta-glucan, có trong 2 nguồn tinh bột quen thuộc là yến mạch và lúa mạch.

Trong các nguồn tinh bột phổ biến thì yến mạch và lúa mạch chứa nhiều beta-glucan giúp giảm cân hiệu quả - (Minh họa AI: ANH THƯ).
Trong thử nghiệm trên những con chuột bị cho ăn nhiều chất béo trong 18 tuần, nhiều dạng chất xơ khác nhau đã được xem xét bao gồm beta-glucan, dextrin lúa mì, pectin, tinh bột kháng và xenluloza.
Kết quả cho thấy tất cả chúng đều đem lại lợi ích cho sức khỏe bao gồm thay đổi đáng kể hệ vi sinh vật đường ruột theo hướng tích cực.
Tuy vậy, chỉ có beta-glucan phát huy vai trò hỗ trợ giảm cân hiệu quả và hiệu quả này có thể nhận thấy rõ từ trước mốc 10 tuần.
Nó cũng làm giảm lượng chất béo trong cơ thể những con chuột thí nghiệm, cũng như hỗ trợ khả năng cân bằng mức đường huyết.
Phân tích chi tiết hơn, họ nhận thấy beta-glucan tăng số lượng vi khuẩn Ileibacterium, vốn có trong trong ruột của chuột cũng như con người và các động vật khác. Các nghiên cứu khác đã liên kết vi khuẩn này với việc giảm cân.
Ngoài ra, nồng độ butyrate - một chất chuyển hóa được tạo ra khi vi khuẩn phân hủy chất xơ -cũng tăng lên trong ruột các con chuột thí nghiệm.
Butyrate thúc đẩy giải phóng peptide giống glucagon-1 (GLP-1), đây là loại protein tự nhiên mà các loại thuốc giảm cân tổng hợp hay được ca ngợi như Ozempic mô phỏng để kích thích giải phóng insulin.
"Một phần lợi ích của việc tiêu thụ chất xơ trong chế độ ăn uống là thông qua việc giải phóng GLP-1 và các peptide đường ruột khác giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn và cân nặng cơ thể" - nhà khoa học y sinh Frank Duca từ UA, đồng tác giả, giải thích.
Các nhà nghiên cứu sẽ cần thử nghiệm lâm sàng (trên người) để đánh giá cụ thể và rõ ràng hơn phát hiện này.
Mặc dù vậy, một số nghiên cứu dạng quan sát trước đây đã liên kết nhóm thực phẩm giàu tinh bột như lúa mạch và yến mạch với việc giảm cân.
Vì vậy, nếu bạn đang vật lộn với việc cắt giảm tinh bột để giảm cân, việc thay đổi loại tinh bột tiêu thụ có thể là gợi ý hay và an toàn.
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân
2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước
Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia
Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.
Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao
Hãy cùng khám phá sức mạnh bí mật của loại trái cây thơm ngon này trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh bằng cách hạ huyết áp.
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

