Khoa Học News

Chế độ ăn cá nhỏ thay thịt đỏ có thể cứu sống 750.000 người mỗi năm

Theo các nhà khoa học, ăn cá nhỏ thay thịt đỏ có thể ngăn ngừa tới 750.000 ca tử vong do bệnh liên quan đến chế độ ăn uống vào năm 2050 và tránh được tới 15 triệu năm sống chung với bệnh tật.

Việc thay thế thịt đỏ bằng các loại cá nhỏ như cá trích, cá mòi và cá cơm trong các bữa ăn có thể cứu sống 750.000 người mỗi năm và góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Trên đây là kết luận mà một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản và Australia thu được sau khi tiến hành cuộc phân tích dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay, với dữ liệu từ hơn 130 quốc gia.


Ngày càng có nhiều bằng chứng về mối liên quan giữa tiêu thụ thịt đỏ và nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở người. (Ảnh minh họa: nguồn SciTechDaily.com).

Báo cáo phân tích đã chỉ ra những lợi ích của các loại cá nhỏ như giá trị dinh dưỡng cao, thân thiện với môi trường với nguồn cung phong phú, trong khi ngày càng có nhiều bằng chứng về mối liên quan giữa tiêu thụ thịt đỏ và nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở người và gây hại tới môi trường.

Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng 4 kịch bản, mỗi kịch bản đại diện cho một mô hình phân bổ cá nhỏ khác nhau trên toàn cầu. Họ sử dụng dữ liệu dự báo tiêu thụ thịt đỏ vào năm 2050 của 137 quốc gia và dữ liệu lịch sử về sản lượng đánh bắt cá nhỏ từ môi trường biển.

Theo các nhà khoa học, cách tiếp cận này có thể ngăn ngừa tới 750.000 ca tử vong do bệnh liên quan đến chế độ ăn uống vào năm 2050 và tránh được tới 15 triệu năm sống chung với bệnh tật.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm việc áp dụng chế độ ăn cá thay cho thịt đỏ sẽ đặc biệt hữu ích cho các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi những loại cá này có giá rẻ và phong phú, nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch nói riêng ở đây rất cao.

Các nhà khoa học khuyến cáo để cải thiện sức khỏe của con người và sức khỏe của hành tinh, con người nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và chuyển sang các loại thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa thân thiện với môi trường.

Các nhà khoa học nhấn mạnh so với thịt đỏ, hải sản không chỉ cung cấp nồng độ cao hơn các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn ngăn ngừa các bệnh không lây nhiễm liên quan đến chế độ ăn uống (NCDs).

Cá nhỏ giàu axit béo polyinsaturated chuỗi dài omega-3, có thể ngăn ngừa bệnh mạch vành, đồng thời cũng chứa nhiều canxi và vitamin B12.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây cũng là nguồn thực phẩm từ động vật có dấu chân carbon thấp nhất.

Tuy nhiên, hiện tại 3/4 sản lượng cá nhỏ đánh bắt được xử lý thành bột cá và dầu cá - các sản phẩm chủ yếu được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Nghiên cứu chỉ ra nhu cầu cần có các hướng dẫn chính sách thực phẩm từ cá và các chính sách nhạy cảm dinh dưỡng để chú ý hơn đến thành phần của lượng cá tiêu thụ trong tương lai và thúc đẩy tiêu thụ cá nhỏ.

TIN CŨ HƠN
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đăng ngày: 13/06/2026
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.

Đăng ngày: 12/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Hãy cùng khám phá sức mạnh bí mật của loại trái cây thơm ngon này trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh bằng cách hạ huyết áp.

Đăng ngày: 11/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Khoa Học News