Khoa Học News

Đây chính là lý do khiến nhịn ăn giúp chống tình trạng viêm nhiễm

Nghiên cứu trước đây chỉ ra nhịn ăn giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm, vì vậy các nhà nghiên cứu ở Đại học Cambridge (Anh) đã xem xét kỹ hơn về mối liên hệ này và cách nó xảy ra như thế nào.

Qua nghiên cứu mẫu máu của 21 tình nguyện viên được yêu cầu ăn một bữa ăn 500 calo, nhịn ăn trong 24 giờ và sau đó ăn một bữa ăn 500 calo khác, các nhà nghiên cứu đã xác định được sự gia tăng của một hợp chất gọi là axit arachidonic do nhịn ăn, theo trang Science Alert.

Axit arachidonic là chất béo có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm.


Nhịn ăn giúp chống lại chứng viêm nhiễm - (Ảnh: SCIENCE ALERT)

Nhà miễn dịch học Clare Bryant ở Đại học Cambridge cho biết: “Điều này đưa ra lời giải thích tiềm năng về cách thay đổi chế độ ăn uống của chúng ta - đặc biệt là bằng cách nhịn ăn - bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng viêm nhiễm, đặc biệt là dạng gây hại gây ra nhiều bệnh liên quan đến chế độ ăn nhiều calo của phương Tây”.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên các tế bào được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và phát hiện ra axit arachidonic đã làm giảm hoạt động của phức hợp protein có tên là inflammasome NLRP3.

Inflammasomes là cơ chế kích hoạt tình trạng viêm và NLRP3 - là loại chuông báo động yêu cầu hệ thống miễn dịch nhanh chóng hành động. Có vẻ như đây là con đường mà việc nhịn ăn giúp giảm viêm.

Điều này đặt ra một số mối liên hệ thú vị, đặc biệt là aspirin cũng được biết là có tương tác với NLRP3. Chất gây viêm cũng đang được các nhà khoa học đặt câu hỏi liên quan đến các bệnh như Alzheimer.

Nhà miễn dịch học Bryant cho biết: “Điều trở nên rõ ràng trong những năm gần đây là một loại vi rút đặc biệt, vi rút NLRP3, rất quan trọng trong một số bệnh chính như béo phì và xơ vữa động mạch, cũng như trong bệnh Alzheimer và Parkinson” .

"Còn quá sớm để nói liệu việc nhịn ăn có chống lại các bệnh như AlzheimerParkinson hay không vì tác dụng của axit arachidonic chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung thêm số lượng tài liệu khoa học chỉ ra lợi ích sức khỏe của việc hạn chế calo", bà Bryant nói.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cell Reports.

TIN CŨ HƠN
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đăng ngày: 13/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Khoa Học News