Khoa Học News

Loại nước không phải cà phê nhưng giúp tỉnh táo tức thì: Kiểm soát đường huyết còn chống già hiệu quả

Loại nước này tốt hơn thuốc bổ, có thể ngăn ngừa tiểu đường và bệnh về đường hô hấp, tăng cường miễn dịch.

Nhân sâm được mệnh danh là "vua của các loại thảo mộc", vậy nên trà nhân sâm cũng được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe. Theo y học cổ truyền, nhân sâm có tác dụng đại bổ nguyên khí, ích huyết, sinh tân.

Trà nhân sâm được làm từ rễ của loại cây quý này, nổi bật với công dụng chống lão hóa, tăng cường sức khỏe tổng thể cũng như ổn định đường huyết và huyết áp. Đặc biệt khi uống trà nhân sâm vào buổi sáng giúp tinh thần trở nên tỉnh táo, phấn chấn bởi tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể. 


Nhân sâm có tác dụng đại bổ nguyên khí, ích huyết, sinh tân.

Bên canh đó, trà nhân sâm còn các công dụng khác như:

Hỗ trợ giảm cân

‏Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tập thể dục và Phục hồi chức năng cho thấy hợp chất ginsenoside trong nhân sâm làm tăng tác dụng của một loại hormone hỗ trợ tiêu hóa, ức chế cảm giác thèm ăn. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra ginsenoside tạo cảm giác no lâu nên có thể hỗ trợ việc giảm cân khi uống giữa các bữa ăn.‏

Kiểm soát đường huyết

‏Một đánh giá năm 2014 của 16 nghiên cứu khác nhau của các nhà khoa học ĐH Toronto (Canada) đã kết luận những người bổ sung nhân sâm vào chế độ ăn uống đã cải thiện đáng kể mức đường huyết lúc đói.

Trong khi đó nghiên cứu của ĐH Massey (New Zealand) cho thấy ginsenoside trong nhân sâm có thể giúp ổn định insulin, kiểm soát đường huyết, đồng thời cải thiện các biến chứng tiềm ẩn của bệnh tiểu đường.

‏Làm đẹp da, chống lão hoá

‏Trà nhân sâm có tác dụng hỗ trợ làn da khỏe mạnh, giảm tác động của lão hoá bởi đặc tính chống oxy hoá. Các chất chống oxy hoá trong nhân sâm còn bảo vệ da khỏi các gốc tự do và các tác nhân gây hại từ môi trường khác như ánh nắng mặt trời, tia UV. ‏

‏Một số nghiên cứu cũng cho thấy nhân sâm thúc đẩy quá trình hydrat hóa giúp da có đủ độ ẩm, giảm nếp nhăn và tăng cường tổng hợp collagen để duy trì độ đàn hồi cho làn da. Nhân sâm còn có đặc tính chống viêm, giúp giảm viêm nhiễm do mụn.‏

Giảm căng thẳng, cung cấp năng lượng

‏Một nghiên cứu ở 6.422 người lớn tuổi cho thấy tiêu thụ nhân sâm thường xuyên trong ít nhất 5 năm có thể cải thiện chức năng nhận thức. Đò là bởi các thành phần trong nhân sâm như ginsenoside có thể bảo vệ não chống lại tổn thương do các gốc tự do. Nhân sâm được chứng minh giúp giảm căng thẳng, bệnh Alzheimer, trầm cảm và lo lắng. Uống trà nhân sâm thường xuyên còn cung cấp năng lượng cho cơ thể nhờ vitamin dồi dào, giúp trí não tỉnh táo để hoạt động hiệu quả hơn.


Tiêu thụ nhân sâm thường xuyên trong ít nhất 5 năm có thể cải thiện chức năng nhận thức. (Ảnh minh họa).‏

Tăng cường miễn dịch

‏Nhân sâm có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và virus vô cùng mạnh mẽ. Trà nhân sâm đã được sử dụng trong y học cổ truyền để chống lại cảm lạnh và cảm cúm. Nhân sâm còn kích thích hoạt động thực bào và phản ứng kháng thể chống lại vi khuẩn và vi rút có hại, giúp tăng cường miễn dịch. Loại trà này giúp tái tạo tế bào bạch cầu, bồi bổ nhiều cơ quan trong cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng trà nhân sâm

‏Trà nhân sâm tốt cho sức khỏe nhưng trẻ em, trẻ sơ sinh cũng như phụ nữ có bầu, đang cho con bú không nên sử dụng trà nhân sâm. Nhân sâm làm tăng cường hoạt động của hệ tuần hoàn và hô hấp, tăng hưng phấn thần kinh nên không sử dụng vào buổi tối, để cơ thể được nghỉ ngơi tốt hơn.‏

‏Đồng thời không nên dùng nhân sâm cùng với củ cải, cà phê, chè và những chất kích thích thần kinh khác làm giảm tác dụng của nhân sâm. Những người đang điều trị thuốc chữa bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung trà nhân sâm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

TIN CŨ HƠN
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đăng ngày: 13/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Hãy cùng khám phá sức mạnh bí mật của loại trái cây thơm ngon này trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh bằng cách hạ huyết áp.

Đăng ngày: 11/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Khoa Học News