Khoa Học News

Nghiên cứu cho thấy nhiễm độc kim loại nặng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tiếp xúc với kim loại nặng như cadmium, urani, đồng không chỉ gây ra ung thư, các vấn đề thần kinh hay sinh sản, mà còn cả các bệnh tim mạch, theo một nghiên cứu mới cho thấy.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí của Học viện Tim mạch Mỹ, việc tiếp xúc với kim loại qua hút thuốc, nước uống, ô nhiễm, thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng có thể dẫn đến sự tích tụ canxi trong động mạch vành.

Sự tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ động mạch có thể dẫn đến các tình trạng như đột quỵ và bệnh tim mạch vành, có thể gây loạn nhịp tim, ngừng tim hoặc suy tim.


Kim loại nặng có trong nước uống hay không khí có thể gây tích tụ canxi trong động mạch vành, gây ra tình trạng viêm mãn tính. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Theo các bác sĩ tim mạch Sadeer Al-Kindi, Khurram Nasir và Sanjay Rajagopalan, mức độ liên quan giữa kim loại nặng và bệnh tim mạch là "đáng kinh ngạc", tương đương với hút thuốc lá hay tiểu đường. Họ nhấn mạnh rằng việc tiếp xúc với kim loại nặng có thể là một nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe tim mạch.

Tiến sĩ Katlyn E. McGraw, tác giả chính của nghiên cứu đến từ Đại học Columbia, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng: "Những phát hiện của chúng tôi làm nổi bật tầm quan trọng của việc xem xét phơi nhiễm kim loại là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch".

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 6.418 người trong độ tuổi từ 45 đến 84 từ tháng 7/2000 đến tháng 8/2002. Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Mặc dù các cơ chế tiềm ẩn mà các kim loại này có thể thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch vẫn chưa được làm sáng tỏ", nhưng họ giả thuyết rằng sự hiện diện của kim loại nặng có thể thúc đẩy sự xơ cứng động mạch một phần thông qua việc gia tăng tình trạng viêm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không chỉ có kim loại trong không khí và nước uống mà ô nhiễm cadmium, vonfram, urani, coban, đồng và kẽm còn xuất phát từ các hoạt động nông nghiệp và công nghiệp. Cụ thể, những kim loại này được sử dụng rộng rãi trong phân bón, pin, sản xuất dầu, khai thác mỏ, và sản xuất năng lượng hạt nhân. Điều này làm tăng mức độ phơi nhiễm của con người và đòi hỏi cần có sự can thiệp mạnh mẽ để giảm thiểu nguy cơ cho sức khỏe cộng đồng.

Để giảm thiểu tiếp xúc với kim loại nặng, các biện pháp từ các nhà hoạch định chính sách là cần thiết, nhưng cá nhân cũng có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như bỏ thuốc lá (cả thuốc lá điện tử); sử dụng nước uống đã được lọc sạch; sống lành mạnh; sử dụng các thiết bị bảo vệ cá nhân phù hợp như khẩu trang, quần áo bảo hộ khi làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với các kim loại nặng v.v.

TIN CŨ HƠN
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.

Đăng ngày: 12/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Hãy cùng khám phá sức mạnh bí mật của loại trái cây thơm ngon này trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh bằng cách hạ huyết áp.

Đăng ngày: 11/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Loại cây này gắn liền với nhiều bài thuốc dân gian, mang lại nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe.

Đăng ngày: 07/06/2026
Khoa Học News