Nghiên cứu giải oan cho cà phê
Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy phụ nữ uống cà phê có thể giảm khả năng rối loạn giấc ngủ.
Các nhà khoa học tại Hà Lan tổ chức nghiên cứu xem liệu việc tiêu thụ cà phê có khiến chất lượng giấc ngủ giảm, thời gian ngủ ngắn và gây rối loạn giấc ngủ ở người lớn tuổi hay không.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu từ một công trình dài hạn về sự lão hóa của người dân Amsterdam từ năm 2018 đến năm 2019. Các tình nguyện viên phải trả lời bảng hỏi về thông số sức khỏe giấc ngủ, thói tiêu thụ cà phê hàng ngày, và tình trạng rối loạn giấc ngủ.
Kết quả cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ caffeine và giấc ngủ ở người lớn tuổi khác nhau đáng kể tùy theo giới tính. Đặc biệt, phụ nữ lớn tuổi không tiêu thụ caffeine có nguy cơ rối loạn giấc ngủ cao hơn người có thói quen này. Tình trạng tương tự không được phát hiện ở nam giới.

Phụ nữ uống cà phê có thể giảm khả năng rối loạn giấc ngủ. (Ảnh: Freepik).
Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy chất lượng giấc ngủ và việc tiêu thụ caffeine có mối liên hệ theo giới tính cụ thể. Phụ nữ lớn tuổi kiêng chất này thường ngủ ngắn hơn, thất thường hơn những người không kiêng. Các nhà khoa học cũng không tìm thấy mối liên hệ giữa việc tăng tiêu thụ caffeine và chất lượng giấc ngủ kém.
Tuy nhiên, kết quả này có phần mâu thuẫn với các nghiên cứu trước đây. Một công trình tại châu Âu từng chỉ ra rằng người tiêu thụ nhiều cà phê ngủ giấc ngắn hơn. Tác giả nghiên cứu mới tin rằng sự khác biệt nằm ở cách đánh giá lượng caffeine hấp thụ.
Bên cạnh tác dụng đối với giấc ngủ, các chuyên gia còn phát hiện caffeine có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, bệnh tim mạch và tử vong do nhiều nguyên nhân.
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản
Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước
Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia
Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới
Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

