Khoa Học News

Phát hiện gene khiến dễ sinh con gái hơn

Một phân tích mới quy mô lớn cho thấy một số người mang biến thể gene khiến họ có nhiều khả năng sinh con gái hơn con trai.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phân tích bộ gene của khoảng 450.000 nam giới và nữ giới có dữ liệu trong UK Biobank (ngân hàng sinh học Anh).

Họ phát hiện biến thể gene rs144724107 làm tăng khả năng sinh con gái của một người lên 10%. Điều này có nghĩa là trong một lần có thai nhất định, một người sở hữu gene đó có 60% sinh con gái thay vì tỉ lệ 50/50 như dự kiến.

Nhóm nghiên cứu vẫn chưa rõ cần mẹ, ba hay cả hai người cùng mang gene đó để có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ sinh con gái này.


Biến thể gene rs144724107 có thể khiến một người có nhiều khả năng sinh con gái hơn - (Ảnh: iStockphoto).

Ngoài ra, nhóm cũng chưa biết chính xác cách biến thể gene rs144724107 làm tăng khả năng sinh con gái như thế nào. Tuy nhiên họ biết rằng trong các phân tử DNA, rs144724107 nằm gần một thành viên của họ gene ADAMTS - họ gene có liên quan đến quá trình sản xuất tinh trùng và thụ tinh. Điều này khiến rs144724107 có thể tác động đến giới tính bằng cách ảnh hưởng đến cách bật/tắt của gene này.

Theo LiveScience ngày 24-10, phát hiện này có thể củng cố cho nguyên lý Fisher với lập luận rằng trong hầu hết thời gian, các sinh vật sinh sản hữu tính sẽ sản xuất ra số lượng con đực và con cái bằng nhau.

Theo giáo sư Jianzhi Zhang, làm việc tại Đại học Michigan (Mỹ), điều này có nghĩa là nếu trong một quần thể có số con đực nhiều hơn số con cái, áp lực tiến hóa sẽ ưu tiên các biến thể gene làm tăng số lượng con cái nhằm cân bằng tỉ lệ giới tính. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra theo chiều ngược lại nếu có nhiều con cái hơn con đực.

Để chứng minh được nguyên lý Fisher, các nhà nghiên cứu cần xác định được các biến thể gene ảnh hưởng đến khả năng sinh con đực hoặc con cái của một cá nhân. Các biến thể như vậy ở người rất khó phát hiện, một phần do con người sinh ít con.

Tuy nhiên, nhờ vào hệ thống dữ liệu quy mô lớn của UK Biobank, nhóm nghiên cứu đã xác định được biến thể rs144724107 và phát hiện nó chỉ có ở 0,5% trong số 450.000 người được phân tích. Đồng thời nhóm cho rằng còn những biến thể khác nữa cũng có tác động đến khả năng sinh con trai hay con gái.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu sẽ cần được xác nhận lại trong những nhóm người khác tại các quốc gia khác. Ngoài ra, nhóm sẽ cần xem liệu các biến thể tương tự có tồn tại trong bộ gene của các quần thể đa dạng hơn hay không do nghiên cứu nói trên chỉ bao gồm những người có tổ tiên là người châu Âu.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B: Biological Sciences.

TIN CŨ HƠN
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.

Đăng ngày: 12/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Hãy cùng khám phá sức mạnh bí mật của loại trái cây thơm ngon này trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh bằng cách hạ huyết áp.

Đăng ngày: 11/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Thái Lan kêu gọi người dân và du khách cảnh giác với 1 thực phẩm vừa khiến 12 người thiệt mạng

Thái Lan kêu gọi người dân và du khách cảnh giác với 1 thực phẩm vừa khiến 12 người thiệt mạng

Theo thống kê, căn bệnh nguy hiểm này đã xuất hiện tại 4 tỉnh ở Thái Lan.

Đăng ngày: 07/06/2026
Khoa Học News