Khoa Học News

Phát hiện hóa chất vĩnh cửu trong 99% nước uống đóng chai

Phân tích nước uống từ 15 quốc gia, các nhà nghiên cứu phát hiện sự hiện diện của hóa chất vĩnh cửu trong hơn 99% mẫu nước uống đóng chai từ châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và châu Đại Dương.

Các phân tử độc hại này có thể cực kỳ phổ biến trong cả nước máy và nước uống đóng chai ở nhiều nơi trên thế giới, theo trang IFLScience ngày 20-10.


Nước uống đóng chai ở nhiều nơi trên thế giới có chứa hóa chất vĩnh cửu PFAS - (Ảnh: Shutterstock).

Một phân tích mới đây về nước uống từ 15 quốc gia cho thấy sự hiện diện của axit perfluorooctanoic (PFOA) và perfluorooctane sulfonat (PFOS) trong hơn 99% mẫu nước đóng chai từ các khu vực nói trên.

PFOA và PFOS là những thí dụ điển hình cho hóa chất vĩnh cửu (PFAS) - các chất độc hại được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp do các đặc tính của chúng. PFAS giúp vật liệu chống bám bẩn, chống dính và chống cháy nhưng không phân hủy trong tự nhiên, dẫn đến sự tích tụ PFAS trong môi trường, đặc biệt là các nguồn nước.

Nghiên cứu mới nhấn mạnh rằng PFAS cũng có trong nước máy, chỉ là với các mức độ khác nhau. Xét nghiệm tại các thành phố Birmingham (Anh) và Thâm Quyến (Trung Quốc) cho thấy nước máy tại Anh chứa ít PFAS hơn tại Trung Quốc, song không phải là không có.

Lọc hay đun sôi có thể loại bỏ từ 50-90% các hóa chất này.

"Chúng tôi cung cấp dữ liệu có giá trị về sự hiện diện của PFAS trong nước uống và các giải pháp thực tiễn để giảm sự phơi nhiễm của con người đối với nước uống. Đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo an toàn nước uống cho các cộng đồng trên thế giới", giáo sư Stuart Harrad, đồng tác giả nghiên cứu và làm việc tại Đại học Birmingham, nói.

Nghiên cứu cũng cho thấy nước khoáng thiên nhiên chứa nồng độ PFAS cao hơn so với nước tinh khiết. Dù nồng độ thấp hơn mức khuyến cáo về sức khỏe, song dữ liệu cho thấy việc PFAS đã phân tán rộng trong môi trường.

Việc nâng cao nhận thức về sự hiện diện của PFAS trong cả nước máy lẫn nước đóng chai có thể giúp cung cấp thêm nhiều lựa chọn sáng suốt cho người tiêu dùng, khuyến khích họ sử dụng thêm các phương pháp lọc nước.

Phát hiện của nhóm cũng cho thấy các nguy cơ sức khỏe tiềm năng của PFAS trong nước uống có thể bị ảnh hưởng bởi lối sống và điều kiện kinh tế, nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu hơn nữa để khám phá các yếu tố này từ góc độ kinh tế - xã hội.

Nhóm cho biết có nhiều phương pháp rẻ tiền để loại bỏ PFAS khỏi nước uống nếu chính phủ các nước quyết định hành động. Thậm chí sẽ tốt hơn nếu những thứ gây ô nhiễm không phát tán PFAS vào môi trường ngay từ đầu.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí ACS ES&T Water.

TIN CŨ HƠN
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.

Đăng ngày: 12/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Hãy cùng khám phá sức mạnh bí mật của loại trái cây thơm ngon này trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh bằng cách hạ huyết áp.

Đăng ngày: 11/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Thái Lan kêu gọi người dân và du khách cảnh giác với 1 thực phẩm vừa khiến 12 người thiệt mạng

Thái Lan kêu gọi người dân và du khách cảnh giác với 1 thực phẩm vừa khiến 12 người thiệt mạng

Theo thống kê, căn bệnh nguy hiểm này đã xuất hiện tại 4 tỉnh ở Thái Lan.

Đăng ngày: 07/06/2026
Khoa Học News