Khoa Học News

Phát hiện thuốc giảm cân có thể làm giảm 20% nguy cơ đau tim

Phóng viên tại London dẫn một nghiên cứu mới đây cho biết thuốc giảm cân có thể giúp làm giảm 20% nguy cơ đau tim và có lợi cho sức khỏe tim mạch của hàng triệu người trưởng thành tại Anh.

Kết quả này có thể là bước đột phá y học lớn nhất kể từ khi các nhà khoa học bào chế thành công nhóm thuốc statin làm giảm cholesterol xấu trong máu vào những năm 1990.


Semaglutide, thành phần hoạt chất trong các nhãn hiệu bao gồm Wegovy và Ozempic, đã được các bác sỹ tại Anh kê đơn để giảm cân từ năm 2023. (Ảnh: AFP/Getty Images).

Nghiên cứu mới do các nhà khoa học thuộc Đại học London (UCL) thực hiện và được trình bày tại Hội nghị Béo phì châu Âu (ECO).

Theo nghiên cứu, semaglutide - thành phần hoạt chất có trong một số loại thuốc tiêm giảm cân đang được các bác sỹ kê đơn tại Anh, có thể giúp làm giảm tới 20% các trường hợp đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch.

Nghiên cứu có sự tham gia của 17.604 người trưởng thành trên 45 tuổi và có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 27 tại 41 quốc gia trên thế giới.

Những người tham gia, gồm cả những người từng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, đã được kê đơn semaglutide 2,5 mg mỗi tuần hoặc giả dược trong thời gian 40 tháng.

Kết quả cho thấy semaglutide mang lại lợi ích về tim mạch cho những người tham gia, bất kể cân nặng ban đầu của họ hay số cân mà họ giảm được sau thời gian dùng thuốc.

Trước đó, một nghiên cứu khác dựa trên thử nghiệm lâm sàng tương tự được tiến hành trong 4 năm cho thấy các tình nguyện viên tham gia được kê đơn semaglutide đã giảm trung bình 10,2% trọng lượng cơ thể và 7,7cm vòng bụng, trong khi nhóm dùng giả dược cũng giảm 1,5% trọng lượng cơ thể và 1,3 cm vòng bụng.

Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra rằng việc giảm cân cho dù ít cũng giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch.

Giáo sư John Deanfield, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tim mạch quốc gia Anh (NICOR), tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng việc phát hiện ra tác dụng mới của semaglutide có thể được coi là bước đột phá và các loại thuốc có chứa hoạt chất này nên được kê đơn thường xuyên để điều trị các bệnh tim mạch.

Theo số liệu của Tổ chức Tim mạch Anh (BHF), khoảng 7,6 triệu người dân nước này đang sống chung với bệnh tim mạch hoặc tuần hoàn. Bên cạnh đó, tỷ lệ béo phì đã tăng gần gấp đôi kể từ những năm 1990.

Hiện có 26% người trưởng thành được xếp vào loại béo phì, trong khi 38% là thừa cân.

Béo phì đã vượt qua hút thuốc trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra 4 loại bệnh ung thư phổ biển, trong đó hút thuốc lá hiện là nguyên nhân gây ra 20% các trường hợp ung thư.

TIN CŨ HƠN
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đăng ngày: 13/06/2026
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.

Đăng ngày: 12/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Hãy cùng khám phá sức mạnh bí mật của loại trái cây thơm ngon này trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh bằng cách hạ huyết áp.

Đăng ngày: 11/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Khoa Học News