Quả nhàu - loại quả có mùi cực khó chịu nhưng lại là vị thuốc quý đối với sức khoẻ
Quả nhàu có chứa nhiều chất chống oxy hoá nên đem lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, loại quả này có chứa chất gây độc cho gan nếu như ăn quá nhiều.
Công dụng của quả nhàu
Trái nhàu có tên khoa học là Morinda citrifolia, được biết có nhiều tên gọi khác như cây ngao, nhàu núi, giàu,... Vẻ ngoài của loại quả này trông sần sùi, hương vị kén chọn người ăn, nhiều người có rằng nhàu có hương thơm đặc trưng, ăn đậm vị nhưng đa phần mọi người lại thấy loại quả này có mùi khai và rất khó ăn.
Tuy nhiên, trong lĩnh vực sức khoẻ, quả nhàu có giá trị dinh dưỡng cao, hỗ trợ tăng cường sức khỏe và được tận dụng làm vị thuốc trong Đông Y.
1. Giá trị dinh dưỡng của quả nhàu
Trong trái nhàu chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu và đặc biệt có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, cụ thể:
- Vitamin C
- Biotin
- Folate
- Magiê
- Kali
- Canxi
- Vitamin E
Nhờ có hàm lượng dinh dưỡng phong phú này, quả nhàu đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Quả nhàu có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu và đặc biệt có chứa nhiều chất chống oxy hóa. (Ảnh: ST).
2. Lợi ích của quả nhàu đối với sức khoẻ
Dưới đây là 5 lợi ích đối với sức khỏe mà trái nhàu đem lại:
2.1. Giảm đau khớp
Tác dụng được nhiều người biết đến của quả nhàu đó là giúp giảm đau khớp. Trong Đông Y, người ta thường sử dụng nhàu khô để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như phong thấp, đau khớp, nhức mỏi tay chân,...
Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra được tác dụng giảm đau này của trái nhàu. Chẳng hạn nghiên cứu được đăng trên tạp chí Thực phẩm lưu ý rằng các thử nghiệm lâm sàng ở người đã chứng minh những lợi ích tiềm năng của nước ép trái nhàu đối với khớp, bao gồm giảm đau và tăng phạm vi chuyển động.
Trong một mẫu nhỏ những người bị thoái hóa đốt sống cổ, 60% số người cho biết đã hết đau cổ sau khi uống 15ml nước ép trái nhàu hai lần một ngày trong bốn tuần.
2.2. Giúp tăng cường hệ miễn dịch
Trong quả nhàu có chứa hàm lượng vitamin C tương đối cao mà loại vitamin này hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do và các chất độc từ môi trường.
Ngoài ra, trong trái nhàu chứa nhiều chất chống oxy hoá, chẳng hạn như beta carotene - cũng có thể cải thiện sức khỏe miễn dịch.
Một nghiên cứu nhỏ kéo dài 8 tuần cho thấy những người khỏe mạnh uống khoảng 330 ml nước ép nhàu mỗi ngày đã tăng hoạt động của tế bào miễn dịch và giảm mức độ căng thẳng oxy hóa.

Chất chống oxy hóa trong quả nhàu giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa nhiều bệnh tật. (Ảnh: ST).
2.3. Tăng cường sức khỏe tim mạch
Trái nhàu có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol và giảm viêm, cả hai đều có thể là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.
Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khoa học Thế giới lưu ý rằng ở những người nghiện thuốc lá nặng khi uống nước ép trái nhàu đã giảm các yếu tố nguy cơ như mức cholesterol LDL và mức cholesterol toàn phần. Ở những người không hút thuốc, một nghiên cứu khác cho thấy rằng nước ép trái nhàu làm giảm huyết áp và nhịp tim.
2.4. Giảm tổn thương tế bào do khói thuốc
Tiếp xúc với khói thuốc lá tạo ra một lượng gốc tự do nguy hiểm. Lượng quá nhiều có thể gây tổn thương tế bào và dẫn đến stress oxy hóa. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như bệnh tim, tiểu đường và ung thư.
Trái nhàu có chứa nhiều chất chống oxy hóa nên hữu ích trong việc chống lại sự tấn công của gốc tự do đến các tế bào, ngăn ngừa nhiều bệnh tật.
Trong một nghiên cứu, những người nghiện thuốc lá nặng được cho uống 118 ml nước ép trái nhàu mỗi ngày. Sau 1 tháng, họ đã giảm được 30% hai gốc tự do phổ biến so với mức cơ bản.
2.5. Cải thiện sức bền thể chất
Tác dụng cải thiện sức bền của trái nhàu được cho là liên quan đến chất chống oxy hóa của loại quả này, có thể làm giảm tổn thương mô cơ thường xảy ra trong khi tập thể dục.

Trái nhàu được biết có nhiều tên gọi khác như cây ngao, nhàu núi, giàu,...
2.6. Chống ung thư
Trái nhàu có tác dụng ngăn ngừa ung thư rất hiệu quả. Theo đó, loại quả này có chứa damnacanthal - hoạt chất giúp kích thích quá trình chống lại sự phát triển của tế bào ung thư ác tính. Đồng thời, ngăn không cho máu truyền đến khối u, kìm hãm tốc độ lây lan của khối u tới các khu vực khác trong cơ thể. Từ đó làm giảm sự phát triển của khối u và giúp cơ thể chống lại sự gia tăng của tế bào ung thư.
2.7. Điều trị bệnh tiểu đường
Đối với bệnh tiểu đường, trái nhàu có tác dụng hạ đường huyết, tăng hoạt huyết, giúp ngăn chặn các biến chứng tiểu đường cấp và mạn tính, thông qua việc giúp cơ thể sản xuất ra scopoletine và gián tiếp sản xuất ra nitric oxide.
Khi tăng đường huyết, cơ thể sẽ phải tiêu thụ nhiều enzyme SOD và làm tăng nguy cơ hình thành gốc tự do. Sau một thời gian dài mắc tiểu đường, các gốc tự do dư thừa trong cơ thể lại càng tăng lên, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bệnh nhân. Trong khi đó, quả nhàu lại chứa một hàm lượng lớn SOD và có các nguyên tố vi lượng giúp hạn chế hình thành các gốc tự do. Từ đó, giúp cải thiện đường huyết, bệnh tiểu đường một cách hiệu quả.
Ngoài ra, loại trái này còn hỗ trợ cải thiện độ nhạy của insulin, kích thích quá trình hấp thụ glucose trong cơ thể để kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường nên được các chuyên gia đánh giá là lành tính, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao cần sử dụng loại quả này trong một thời gian dài.
2.8. Hỗ trợ đường tiêu hoá
Theo Đông y, trái nhàu tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hoá, lợi tiểu, điều trị táo bón, làm co giãn cơ trơn. Một loại dịch tiết trong trái nhàu có khả năng ngăn chặn niêm mạc tiết quá nhiều dịch giúp giảm bớt triệu chứng trào ngược dạ dày, phòng ngừa viêm dạ dày.

Trái nhàu tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hoá, lợi tiểu...
3. Một số lưu ý khi ăn quả nhàu
Trai nhàu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng khi ăn loại quả này, mọi người nên lưu ý:
Cây nhàu có chứa anthraquinone, hợp chất được tìm thấy là gây độc cho gan. Đã có một số báo cáo xác nhận về tổn thương gan, bao gồm viêm gan và suy gan, do ăn hoặc uống nhiều nước ép nhàu. Vì vậy, mọi người nên ăn vừa đủ để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Những người mắc bệnh thận, tim và gan cũng như những người dùng thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali, thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) hoặc thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB) nên tránh hoặc hạn chế ăn quả nhàu. Vi trong quả nhàu có chứa kali, nếu ăn nhiều có thể dẫn đến tăng kali máu.
Nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu như Coumadin (warfarin) hoặc Plavix (clopidogrel), bạn cũng nên tránh sử dụng trái nhàu vì nó có thể làm chậm quá trình đông máu.
Quả nhàu cũng có thể tương tác với một số loại thuốc khác, do đó, nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại quả này.
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước
Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia
Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới
Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết
Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.
Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ
Liệu uống cà phê muối có tốt hay không? Lượng muối trong cà phê có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?

