Khoa Học News

Thứ ngọt gấp 300 lần so với đường mía nhưng lại giúp ổn định đường huyết

Có một số loại đường không những không gây tăng đường huyết mà còn tốt cho sức khỏe. Đường cỏ ngọt là một trong số đó.

Nhiều người nghĩ rằng bệnh nhân tiểu đường cần phải kiêng tuyệt đối các loại đồ ngọt, nhất là đường, mật ong... Tuy nhiên sự thật không hẳn như vậy, bởi có một số loại đường không những không gây tăng đường huyết mà còn tốt cho sức khỏe. Đường cỏ ngọt là một trong số đó.

Theo ThS BS Đặng Ngọc Hùng (Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng): "Những người bị đái tháo đường hoặc đang ăn kiêng để giảm cân thì nên ưu tiên dùng đường cỏ ngọt".

Vị chuyên gia tiết lộ, đây là chất tạo ngọt tự nhiên, về bản chất không thuộc nhóm đường. Dù chúng có vị ngọt gấp 300 lần so với đường cát thông thường nhưng lại không tạo ra năng lượng. Do đó, chúng có thể giúp bệnh nhân tiểu đường thỏa mãn về vị giác mà không lo gây hại cho sức khỏe.


Đường cỏ ngọt là một chất làm ngọt ít calo, có đặc tính chống oxy hóa và chống đái tháo đường.

"Ngày nay có nhiều tổ chức y tế, trong đó có FDA của Mỹ đã phê duyệt đường cỏ ngọt là loại đường an toàn. Cho nên là trong trường hợp chúng ta muốn kiểm soát đường huyết cho người đái tháo đường hay muốn giảm cân thì rất nên dùng loại đường này", ThS BS Đặng Ngọc Hùng nói.

Đường cỏ ngọt là gì?

Đường cỏ ngọt có tên tiếng Anh là stevia. Đây là một chất làm ngọt ít calo, có đặc tính chống oxy hóa và chống đái tháo đường. Nó đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt.

Stevia chứa các hợp chất được gọi là steviol glycoside ngọt hơn đường mía khoảng 150-300 lần. Tuy nhiên, stevia có lượng calo thấp đến mức về mặt khoa học nó là một sản phẩm "không chứa calo".

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) cho biết stevia có thể có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường nếu sử dụng một cách hợp lý. Trong một nghiên cứu năm 2018, các chuyên gia đã thử nghiệm tác dụng của thạch dừa làm ngọt bằng stevia. Kết quả cho thấy lượng đường trong máu của những người ăn loại thạch dừa này bắt đầu giảm 60-120 phút sau khi ăn thạch, thậm chí trước khi tiết insulin.


Stevia chứa các hợp chất được gọi là steviol glycoside ngọt hơn đường mía khoảng 150–300 lần.

Không giống như chất làm ngọt và đường nhân tạo, cỏ ngọt có thể ngăn chặn mức đường huyết trong huyết tương của bạn và làm tăng đáng kể khả năng dung nạp đường.

Stevia cũng có khả năng làm tăng sản xuất insulin, tăng tác dụng của insulin trên màng tế bào, ổn định lượng đường trong máu, phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và các biến chứng của nó.

Việc thay thế loại đường này cũng có thể làm giảm số lượng calo mà một người tiêu thụ, điều này có khả năng hỗ trợ giảm cân. Cân nặng quá mức là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2 và các biến chứng của nó, bao gồm các vấn đề về tim và thận.

Bệnh nhân tiểu đường dùng các loại đường ăn kiêng như thế nào?

Các bác sĩ cảnh báo người bệnh đừng nghĩ rằng đường ăn kiêng thì có thể dùng thỏa thích. Nó có thể làm giảm huyết áp xuống mức cực thấp hoặc tương tác với các thuốc làm giảm lượng đường trong máu.


Stevia có khả năng làm tăng sản xuất insulin, tăng tác dụng của insulin trên màng tế bào.

Khi chọn thực phẩm chứa đường cỏ ngọt cũng cần quan tâm đến các nguyên liệu khác để xem chúng có lành mạnh hay không.

Nhìn chung, người bệnh tiểu đường không nhất thiết phải từ bỏ đường hoàn toàn nhưng cũng cần phải chú ý đến lượng đường tiêu thụ. Hơn nữa người bệnh tiểu đường nên cố gắng đa dạng hóa khẩu phần ăn hàng ngày. Tốt nhất người bệnh nên ăn một số loại trái cây và rau quả không đường để giúp bổ sung chất xơ, thúc đẩy nhu động ruột, trì hoãn việc tăng đường huyết...

Với nhóm bệnh nhân này, việc theo dõi sức khỏe định kỳ là rất quan trọng để kiểm soát tình trạng bệnh.

Mọi người có thể tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn uống tốt nhất cho mình.

TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 07/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Liệu uống cà phê muối có tốt hay không? Lượng muối trong cà phê có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?

Đăng ngày: 05/06/2026
Khoa Học News